Báo cáo hội nghị Cán bộ Công chức năm học 2013 – 2014

BÁO CÁO
TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT NĂM HỌC 2012- 2013
PHƯƠNG HƯỚNG KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2013- 2014

         
Thực hiện kế hoạch năm học 2013- 2014 Trường THCS  Hoàng Hoa Thám tổ chức hội nghị cán bộ công chức để Tổng kết tình hình thực hiên nghị quyết  Hội nghị cán bộ công chức năm học 2012- 2013 và xây dựng phương hướng nhiệm vụ năm học 2013- 2014.
A. TÔNG KẾT TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT NĂM HỌC 2012- 2013.
          1. Kết quả năm học 2012- 2013.
Nhà trường đã bám sát chỉ thị, hướng dẫn cấp trên xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học, thực hiện được những chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.
Thống kê kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2012 – 2013.
 ( Biểu phụ lục số: 1 kèm theo).
2. Đánh giá chung.
2.1. Ưu điểm:
 Thực hiện được chỉ tiêu kế hoạch về số lượng và chất lượng giáo dục, so với cùng kỳ năm trước đã có chuyển biến tốt. Đã chú ý chỉ đạo thực hiện chất lượng thật.
Tích cực đổi mới quản lý có nhiều biện pháp tích cực để thực hiện nhiệm vụ năm học
Quan tâm chất lượng dạy và học thông qua dự giờ kiểm tra bằng nhiều hình thức, tích cực hướng dẫn bồi dưỡng giáo dục
Tổ chức đánh giá xếp loại giáo viên, nhân viên đúng quy định sát với thực tế; không chạy theo thành tích
Tiếp tục đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh qua các khâu dạy học, ra đề, coi, chấm bài, đổi mới tổ chức chấm chéo.
Đẩy mạnh UDCNTT trong quản lý, dạy – học nâng cao được một bước năng lực của giáo viên thông qua UDCNTT vào dạy- học.
 Tình trạng dạy thêm sai qui định đã giảm đáng kể.
Tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu có hệ thống và bước đầu có hiệu quả: giải các môn văn hóa cấp thành phố tăng 9 giải.
Công tác phụ đạo học sinh yếu đã có sự đầu tư phụ đạo nhưng mới được 1 buổi nên hiaauj quả chưa cao.
Chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 THPT tăng hơn năm trước, nhất là môn toán.
Tích cực đầu tư CSVC, cảnh quan trường lớp tạo nền tảng tốt cho việc nâng cao chất lượng giáo dục.
2.2. Tồn tại
 Việc kiểm soát chất lượng đã thực hiện nhưng chưa quyết liệt.
Tình trạng đánh giá học sinh chưa đúng vẫn tồn tại.
Công tác Hội giảng thi giáo viên giỏi, Hội giảng chuyên đề chưa thực sự hiệu quả.
Vẫn còn 1 số giáo viên vi phạm quy chế chuyên môn:
Không soạn giáo án, tự ý chữa điểm học sinh không đúng với bài KT;  Xin điểm, giáo viên bộ môn cho điểm, Vào giờ học giáo viên không dạy cho HS ngồi chơi, không coi kiểm tra,vào lớp muộn, quên giờ…thô bạo với học sinh
Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu đã thực hiện song chưa chặt chẽ và thiếu tính hệ thống, vì vậy hiệu quả chưa cao.
– Chất lượng  2 mặt giáo dục chưa cao:
+ Học sinh bị kỷ luật nhiều ( 16 lượt học sinh kỷ luật cảnh cáo trở lên) Cuối năm học có 4 HS yếu về hạnh kiểm. Vẫn còn 1 học sinh HK yếu do quay cóp.
+ Chât lượng giải thi HSG các môn văn hóa cấp tỉnh giảm so với năm 2011- 2012: 3 giải.
+ Tỉ lệ học sinh yếu cao: 12,4% tăng hơn năm học trước, một số môn tỷ lệ học sinh yếu tăng đột biến.
Giáo viên bộ môn chưa ó biện pháp quyết liệt phụ đạo học sinh yếu, một số giáo viên còn thờ ơ i chất lượng  môn dạy thấp, đổ lỗi mcho học sinh lười học.
Một số môn giáo viên đánh giá không sát với thực chất tỉ lệ khá giỏi quá cao, nhưng kết quả khảo sat, tuyển sinh không đúng với đánh giá của trường.
B.  KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2013- 2014.
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NĂM HỌC 2013- 2014:
 
 
1. Học sinh

Khối Số lớp Số HS HS nữ HS DT Số C.
đi
Số
C. đến
BQ số hs/lớp Số hs quá tuổi Số  thi lai được lên lớp Số HS lưu ban Con TB,LS HS khuyết tật
6 4 129 64 5     32 5   7   1
7 4 139 63 13 2 4 35 12 19 4    
8 5 126 71 5 4 4 25 3 12 3   4
9 4 133 68 6 8 5 33 7 11      
Cộng 17 527 266 29 14 13 31 27 52 14   5

Nhận xét:
– Nền nếp đạo đức: Học sinh có nền nếp,  ý thức tổ chức kỷ luật tốt.
Khó khăn: Do đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh THCS, một số học sinh ý thức đạo đức chưa tốt.
– Chất lượng học tập: Đã có chuyển biến so với đầu năm học 2012- 2013; một số môn chất lượng học tập còn thấp: Toán, Anh còn nhiều học sinh yếu. Các môn đánh giá xếp loại  năm học trước còn nhiều học sinh chưa đạt.
– Học sinh lưu ban, thi lại có 65 học sinh thi lại trong đó có 14 lưu ban           ( chiếm 3.4%), bố trí học sinh lưu ban đều ở các lớp, một số học sinh ý thức học tập chưa tốt cần quan tâm giúp đỡ học sinh này.
2. Đội ngũ cán bộ , giáo viên , nhân viên:
* Các tổ chuyên môn

TT Tổ CM T. số Nữ Dân tộc Đ. Viên Biên chế Trình độ đào tạo Ghi chú
th. sĩ ĐH
1 Toán-lý – CN – Tin 13 11 1 9 13 1 7 5 Có 1 Hiêu phó
2 Văn – sử – GDCD 10 9 2 5 10   8 2 Có 1 HT và 1 TPT
3 Sinh – hóa – địa 6 5 1 3 6   4 2 Có 1 Hiệu phó
4 Ngoại ngữ 5 5 1 3 5   2 3  
5 Âm nhạc-MT- TD 4 3   2 4   1 3  
Cộng 38 34 5 22 38 1 22 15  

 
 
 
 
Đội ngũ CBQL, giáo viên , nhân viên
 

TT Nội dung T. số Nữ Dân
Tộc
Đ. viên HĐ ngán hạn Trình độ đào tạo
Th sĩ ĐH TC Khác
  Tổng số CBGVNV 45 39 5 23 2 1 26 14 2 2
1 BGH 3 2 1 3     3      
2. Giáo viên 35 31 4 19   1 20 14    
3 Nhân viên 7 6   1 2   3   2 1

 
3. Đánh giá về CSVC:
Phòng học, phòng bộ môn, sân chơi bãi tập, bàn ghế học sinh, máy tính, máy chiếu… đủ đáp ứng nhu cầu dạy và học
4 Các tổ chức đoàn thể trong trường:
– Tổ chức Công đoàn trường có 45 đoàn viên.
– Chi đoàn thanh niên: 11 đoàn viên giáo viên, nhân viên.
– Đội thanh niên tiền phong Hồ Chí Minh: 17 chi đội 527 đoàn viên.
– Chi Hội chữ thập đỏ: 572 hội viên.
– Chi Hội khuyến học : 572 hội viên.
5. Chi bộ Đảng:
Trường có 1 Chi bộ có 23 đảng viên, hàng năm chi bộ đạt chi bộ trong sạch vững mạnh.
6. Ban đại diện CMHS:
– Ban đại diện CMHS trường có 5 thành viên; 17 ban đại diện CMHS các lớp.
Các Ban đại diện CMHS được kiện toàn, thành lập phối hợp với trường tổ chức tốt các hoạt động giáo dục.
* Đánh giá chung:
– Thuận lợi:
Các điều kiện học sinh chủ yếu ở phường Cốc Lếu, có điều kiện thuận lợi cho việc học tập.
Cán bộ, giáoviên, nhân viên đủ theo qui định chất lượng khá tốt.
Cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại phục vụ tốt công tác giáo dục.
Trường được sự quan tâm lãnh đạo của UBND thành phố, Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cấp ủy chính quyền địa phương phường Cốc Lếu. Sự phối hợp tích cực của Ban đại diện CMHS.
– Khó khăn:
Do đặc điểm tâm sinh lý học sinh THCS nên công tác giáo dục đạo đức gặp nhiều khó khăn.
C. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM, CHỈ TIÊU NĂM HỌC 2013- 2014.
          I Nhiệm vụ trọng tâm.
Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục.
1. Tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, nghị quyết, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành, của tỉnh, gắn với việc giáo dục chính trị tư tưởng giáo dục đạo đức lối sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh làm động lực để tạo chuyển biến tích cực và rõ nét chất lượng giáo dục toàn diện.
2. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả của hiệu trưởng trong việc kiểm soát đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục, tiếp tục nâng cao chất lượng mũi nhọn, giảm học sinh yếu kém so với năm học 2012-2013: 40%.
3. Đổi mới phương pháp dạy học thực hiện tinh giảm nội dung dạy học làm chuyển biến quá trình tổ chức dạy học tạo sự chuyển biến tích cực rõ nét chất lượng giáo dục của trường, đảm bảo chất lượng thực chất.
4. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, công tác chủ nhiệm lớp, quan tâm phát triển đội ngũ tổ chuyên môn, giáo viên cốt cán; chú trọng đổi mới sinh hoạt chuyên môn nhằm phát huy hiệu quả hoạt động của tổ nhóm chuyên môn.
5. Tăng cường cơ sở vật chất, quản lý sử dụng tốt trang thiết bị dạy học, nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia nhất là chất lượng giáo dục.
6. Nâng cao chất lượng, hiệu quả phổ cập giáo dục THCS; nâng cao chất lượng tốt nghiệp THCS phấn đấu tăng tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường THPT chuyên, THPT số 1 thành phố Lào Cai. Tổ chức cho 100% học sinh lớp 8 học nghề.
7. Đăng ký lĩnh vực tạo chuyển biến nổi bật:  Tích cực giúp đỡ học sinh yếu, giảm mạnh tỷ lệ học sinh yếu, kém.
          II. Các chỉ tiêu lớn năm học 2013- 2014.
                       ( phụ lục số 1 kèm theo)
D. NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ GIẢI PHÁP.
I. Tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành của tỉnh gắn với việc giáo dục chính trị tư tưởng đạo đức, lối sống cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên và học sinh làm động lực tạo chuyển biến tích cực rõ nét về chất lượng giáo dục toàn diện.
1. Quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết, Quyết định của Đảng, Chính phủ, của tỉnh
2. Đẩy mạnh việc “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
3. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua do ngành phát động.
Duy trì tốt nền nếp kỷ cương trường học, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; học sinh được học tập trong môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn.
Tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động: “ Mỗi thầy cô giáo là 1 tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”;  Cuộc vận động :  “ Hai không” với bốn nội dung; Cuộc vận động: “ Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”; thực hiện tốt khẩu hiệu:    “ Tất cả vì học sinh thân yêu”
– Tổ chức tốt phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” có hiệu quả đi vào chiều sâu đạt chất lượng tốt.
– Thực hiện phong trào: “Trường giúp trường” quan tâm giúp đỡ về vật chất, giao lưu với các trường khó khăn: Trường tiểu học và THCS Tả Phời I, Trường TH và THCS Tả Phời II, Trường THCS Hợp (Thành phố Lào Cai); trường THCS Bản Xen ( huyện Mường Khương).
– Các phong trào: “ Thầy giúp thầy”; “ Thầy giúp trò”, “ Trò giúp trò” bằng những nội dung hình thức thiết thực các tổ chuyên môn. Phân công giáo viên khá giỏi giúp giáo viên còn hạn chế, phân công giáo viên giúp đỡ học sinh yếu kém, các lớp phân công học sinh khá giỏi giúp đỡ học sinh yếu kém. Cuối kỳ I đánh giá rút kinh nghiệm, tổng kết vào cuối kỳ II đánh giá được sự chuyển biến của giáo viên và học sinh.
– Xây dựng cảnh quan trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn.
Giáo dục học sinh ý thức giữ gìn bảo vệ tài sản của trường, lớp giữ vệ sinh, có trách nhiệm chăm sóc cây xanh, vườn hoa cây cảnh. Kiên quyết chấm dứt việc giáo viên và học sinh hút thuốc, chơi các trò chơi bạo lực.
II. Thực hiện chương trình kế hoạch giáo dục
1. Chương trình
2. Tổ chức  dạy thêm học thêm
–  Nâng cao chất lượng mũi nhọn, giảm mạnh tỷ lệ học sinh yếu kém, hạn chế tình trạng học thêm không đúng qui định
– Khảo sát đầu năm kết hợp với đánh giá chất lượng năm học trước để phân loại học sinh để tổ chức bồi dưỡng phụ đạo sát với đối tượng.
+ Đối với học sinh khá giỏi bồi dưỡng mũi nhọn ngay từ tháng 9/2013.
+ Đối với học sinh yếu, kém: Tổ chưc 4 lớp học sinh yếu, kếm ( mỗi khối 1 lớp) Bồi dưỡng môn toán, Văn, Tiếng Anh, ( tiếng Trung quốc), Vật lý, Hóa ( lớp 8,9) mỗi tuần 3 buổi (không thu tiền), bố trí giáo viên có năng lực, trách nhiệm giảng dạy. Mục tiêu cuối kỳ I giảm 20% học sinh yếu, cuối năm học giảm 40% học sinh yếu kém.
– Bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi  Văn, Toán lớp 6,7 các môn thi học sinh giỏi lớp 8,9 ngay từ đầu năm học.
– Dạy thêm học thêm thực hiện theo quy định  số 61/QĐ-UB ngày 17 tháng  12 năm 2012 Quyết định của UBND tỉnh về dạy thêm học thêm trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
+  Phân đối tượng: Khá, giỏi, trung bình, yếu kém để bồi dưỡng giảng dạy
+ Giáo viên dạy thêm phải có đủ hồ sơ theo qui định chú trọng rèn luyện kỹ năng học tập cho học sinh.
+ Lãnh đạo nhà trường tăng cường kiểm tra dự giờ để chỉ đạo mỗi tuần ít nhất 1 lãnh đạo dự 1 tiết dạy thêm buổi chiều.
– Không có giáo viên Trường THCS Hoàng Hoa Thám dạy thêm sai quy định- tại Quyết định số 61/QĐ- UBND.
3. Dạy học tự chọn
– Thực hiện công văn số 116/SGD&ĐT-GTrH ngày 04 tháng 10 năm 2009 về hướng dẫn dạy tự chọn và kiểm tra đánh giá của Sở GD&ĐT Lào Cai.
– Dạy tự chọn theo chủ đề bám sát ôn tập hệ thống kiến thức khắc sâu kiến thức, kỹ năng cho học sinh các môn Toán lớp 8,9, Lý 8,9.
– Giáo viên giảng dạy lập kế hoạch dạy tự chọn trên cơ sở khảo sát học sinh, tham khảo ý kiến tổ trưởng chuyên môn và giáo viên chủ nhiệm lớp.
4. Dạy môn ngoại ngữ
 100% học sinh được học ngoại ngữ, phát huy hiệu quả dạy học ngoại ngữ trong giao tiếp
 Tạo chuyển biến chất lượng ngoại ngữ Tiếng Anh và Tiếng Trung Quốc
– Thực hiện công văn số 1106/SGD&ĐT ngày 10/8/2013 của Sở GD&ĐT: Tăng cường kiểm tra, dự giờ nâng cao chất lượng môn tiếng Anh và tiếng Trung Quốc, phấn đấu điểm thi vào THPT, chuyên năm học 2014 – 2015 cao hơn năm học 2013 – 2014.
– Tổ chức các hoạt động giao lưu thi nói môn ngoại ngữ thông qua các hoạt động tập thể, chào cờ đầu tuần.
 Năm học 2013 – 2014 tổ chức 4 buổi ngoại ngữ ngoại khóa: 3 buổi tiếng Anh, 1 buổi tiếng Trung Quốc.
5. Dạy Tin học
 Học sinh được học và sử dụng thành thạo máy tính, chủ động khai thác máy tính phục vụ học tập, thi giải toán, tiếng Anh qua mạng…
 Giáo dục học sinh khai thác thông tin lành mạnh trên mạng
– Triển khai học tin học các lớp 6BCD; 7BCD nâng cao chất lượng môn tin học
– Tích cực khai thác có hiệu quả phòng tin học để học sinh thực hành có hiệu quả và thực hiện tốt các cuộc thi trên mạng Internet.
III. Thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
1. Thực hiện công tác tư vấn:
Giúp học sinh vượt khó trong học tập, trong sinh hoạt, lựa chọn con đường tiếp tục học lên sau khi hoàn thành chương trình THCS một cách phù hợp.
– Thành lập tổ tư vấn gồm:
Ban giám hiệu, Công đoàn, Chi đoàn, TPT, Cán bộ y tế, đại diện cha mẹ học sinh.
 Nhiệm vụ tư vấn cho cha mẹ học sinh và học sinh về hướng nghiệp, phương pháp học tập, tự học, tâm sinh lý lứa tuổi học sinh THCS, giáo dục đạo đức.
– Quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh
2. Hoạt động giáo dục nghề phổ thông
 Tổ chức cho học sinh lớp 8 học nghề phổ thông đảm bảo được cấp chứng chỉ 100% vào tháng 8/2013.
 Có kiến thức, kỹ năng cơ bản để tham gia các lớp học nghề sau này
– Hướng dẫn giáo viên ghi kết quả học nghề của học sinh đúng công văn số 168/PGD&ĐT ngày 23/52013 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Lào Cai.
3. Hoạt động giáo dục hướng nghiệp
 Giúp học sinh lớp 9 lựa chọn được con đường học lên phù hợp với bản thân
– Tổ chức cho học sinh lớp 9 thời lượng HDGDHN: 9 tiết/năm học
– Đa dạng hình thức hướng nghiệp tổ chức theo tinh thần lồng ghép và tích hợp, đẩy mạnh UCNTT để nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp.
4.Giáo dục thể chất; Âm nhạc, Mỹ thuật
 Tăng cường giáo dục thể chất nhằm tăng cường thể lực và năng khiếu về Mỹ thuật, Âm nhạc để học sinh được phát triển toàn diện.
– Thành lập tổ chuyên môn văn thể gồm các môn: Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục để tập trung chỉ đạo tốt hoạt động 3 môn này.
– Tăng cường các hoạt động thể dục thể thao: Bóng đá, cầu lông, đá cầu, cờ vua, bóng bàn tổ chức thi đấu cấp trường. Tổ chức giải bóng đá thiếu nhi trường THCS Hoàng Hoa Thám lần thứ 5 vào tháng 3/2014.
– Tăng cường các hoạt động văn nghệ: tổ chức thi văn nghệ giữa các lớp tháng 11/2013.
– Thành lập đội văn nghệ xung kích, tham gia giao lưu với các trường.
– Tổ chức cuộc thi vẽ tranh trường THCS Hoàng Hoa Thám vào tháng 4/2014.
5. Công tác y tế trường học, an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước, phòng chống tệ nạn xã hội ma túy – HIV/AIDS.
 Cán bộ giáo viên, học sinh được chăm sóc sức khỏe ban đầu;
 Cán bộ giáo viên, học sinh thực hiện tốt luật giao thông đường bộ; trường học an toàn không có tệ nạn xã hội.
VI. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
1.     Giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh
 Giúp cho học sinh có tư tưởng đạo đức nhân cách tốt, có kỹ năng sống để đối phó tốt với những hiện tượng tiêu cực trong cuộc sống.
 Phấn đấu giảm 70% số học sinh vi phạm đạo đức so với 2012-2013, không có học sinh vi phạm pháp luật. Cuối năm phấn đấu chỉ có 1 hS xếp loại đạo đức yếu
– Tổ chức linh hoạt các hoạt động ngoài giờ lên lớp gắn với giáo dục đạo đức học sinh, giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh về: Giáo dục an toàn giao thông, Bảo vệ môi trường, giới tính, Giáo dục phòng chống ma túy HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội.
– Giáo dục truyền thống nhà trường, địa phương, dân tộc để học sinh biết phát huy các giá trị truyền thống của nhà trường.
– Tăng cường các hoạt động văn nghệ theo yêu cầu giáo dục thẩm mĩ kết hợp với các hoạt động ngoài.
– Tổ chức giáo dục đạo đức phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi và nguyện vọng của học sinh biết khơi dậy và phát huy tính tích cực, tự giác của học sinh.
– Chú trọng giáo dục kỹ năng sống qua một số hoạt động và 1 số môn học, lồng ghép giáo dục  tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh;
– Thông qua chương trình môn Giáo dục công dân nâng cao nhận thức ý thức trách nhiệm về pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật lồng ghép với nội dung phòng chống tham nhũng, qua đó góp phần xây dựng đạo đức xã hội và nâng cao hiệu qủa cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng.
– Tích cực giáo dục ý thức tổ chức kỉ luật trong học tập và các hoạt động; giáo dục tình cảm yêu thương bạn bè, kính trọng thầy cô và người lớn tuổi; giúp đỡ em nhỏ, người tàn tật, người già…
2, Nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục
 Tạo sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng ở từng môn học trong lớp học.
 Giảm 40% học sinh yếu kém( 26 học sinh) so với năm học 2012-2013; tăng số lượng học sinh giỏi đạt giải học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh, tăng chất lượng điểm thi vào lớp 10 THPT.
* Tăng cường công tác quản lý kiểm soát chất lượng
– Giáo viên thực hiện tốt đổi mới phương pháp. Chú ý tổ chức cho học sinh chủ động chiếm lĩnh kiến thức. Tinh giảm nội dung dạy học phù hợp với đối tượng học sinh quản lý tốt lớp học, giờ học.
– Thực hiện tốt quy chế chuyên môn: chấm dứt tình trạng dạy học không có giáo án; xin điểm , chữa điểm sai quy định…
* Đổi mới phương pháp dạy học bồi dưỡng giáo viên
– Tổ chức dạy học phân hóa theo đối tượng, thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp thời gian hợp lý, chú ý trình bày bảng rõ ràng với UDCNTT, thiết kế hệ thống câu hỏi tập trung vào trọng tâm tránh nặng nề, quá tải.
– Giáo viên chú ý chữ viết rõ ràng ngôn ngữ chuẩn xác, sinh động dễ hiểu tác phong thân thiện khuyến khích học sinh xây dựng bài.
– Tăng cường kiểm tra, dự giờ đổi với giáo viên nhất là giáo viên còn hạn chế về chuyên môn. Đánh giá giờ dạy theo hướng tập trung vào theo dõi, kiểm tra học sinh học được nội dung gì qua bài giảng của giáo viên theo mục tiêu bài dạy.
– Đổi mới sinh hoạt chuyên môn: tăng cường trao đổi giúp đỡ giáo viên còn yếu; giáo viên âm nhạc tiếp tục tự học để sử dụng thành thạo đàn ocgan.
– Tổ chức hội giảng chuyên đề theo kế hoạch chú trọng đến hiệu quả tác dụng của các chuyên đề. Tổ chức cho giáo viên nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, sáng kiến kinh nghiệm.
– Xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán cấp trường
– Tổ chức các hoạt động chuyên môn:
+ Hội thi thí nghiệm thực hành của học sinh ( Môn lý, công nghệ ,Sinh, Hóa).
+ Hội thi tự làm đồ dùng dạy học của giáo viên: toàn bộ giáo viên tham gia.
+ Ngày hội công nghệ thông tin.
+ Ngày hội sử dụng ngoại ngữ ( Tiếng Anh, Tiếng TQ).
Nhằm khuyến khích giáo viên sử dụng tối đa trang thiết bị dạy học, phương tiện nghe nhìn, phòng học bộ môn.
3. Chỉ đạo tích cực đổi mới kiểm tra đánh giá.
 Kiểm soát đảm bảo chất lượng giáo dục; giáo viên đánh giá đúng chất lượng học sinh; Học sinh biết tự giá đánh giá.
Ban giám hiêu điều chỉnh công tác dạy học, kiểm tra đánh giá kịp thời.
– Thực hiện theo thông tư số 58/TT-BGD& Đ T ngày 12/12/2011 của Bộ   GD&ĐT và công văn số 1201/SGD&ĐT ngày 17/09/2012 hướng dẫn công tác giáo dục hòa nhập. Quan tâm giúp đỡ 5 học sinhkhuyết tật.
– Kết hợp tự luận và trắc nghiệm khách quan, một cách hợp lý theo chuẩn kiến thức kĩ năng, hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá.
– Ra đề thực hiện nghiêm ma trận, đề kiểm tra.
– Đối với các môn: Ngữ văn, lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân coi trọng đánh giá theo hướng: hạn chế yêu cầu học sinh chỉ ghi nhớ máy móc, không nắm vững kiến thức kĩ năng của môn học. Trong quá trình dạy học cần đổi mới kiểm tra đánh giá bằng nêu vấn đề mở đòi hỏi học sinh phải vận dụng kiến thức tổng hợp để giải quyết.
– Kiểm tra cùng thời gian cùng đề phân công giáo viên chấm chéo bài kiểm tra 1 tiết sau khi chấm xong nộp bài , tổng hợp kết quả, đề, đáp án về BGH.
– Bài kiểm tra phải chấm cẩn thận, cho điểm từng phần, cộng điểm chính xác, lời phê phải có tác dụng nhắc nhở khích lệ học sinh.
– Khi trả bài kiểm tra phải hướng dẫn cách làm bài, chữa lỗi điển hình cho học sinh xem bài ngay trong tiết học  giải đáp thắc mắc và thu lại lưu thư viện.
– Ghi điểm đúng qui định, các điểm giáo viên chữa yêu cầu nộp bài kiểm tra của học sinh để lãnh đạo nhà trường kiểm tra lại.
– Giáo viên ra đề thi, lãnh đạo duyệt, nhân viên phô tô đề phải đảm bảo bí mật đề thi.
– Giáo viên phải năm vững kết quả học tập của học sinh ở các môn học; chú ý tổng hợp phân tích rút ra bài học kinh nghiệm trong chỉ đạo đổi mới kiểm tra, đánh giá.
– Tiếp tục xây dựng “ Nguồn học liệu mở” câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài dạy, tài liệu tham khảo trên Website của Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng GD&ĐT và các trường học.
4. Công tác phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, phụ đạo học sinh yếu kém.
 Tăng số lượng học sinh đạt giải học sinh giỏi
 Giảm mạnh học sinh yếu kém
* Bồi dưỡng học sinh giỏi
– Tích cực bồi dưỡng học sinh giỏi: lớp 6,7: Văn, Toán; lớp 8,9 các môn : Văn, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, máy tính cầm tay.
– Giải Toán, tiếng Anh trên mạng lớp 6,7,8,9
– Thời gian bồi dưỡng từ tháng 9 năm 2013 bồi dưỡng trong các giờ chính khóa,
+ Bồi dưỡng tập trung mỗi tuần 1 buổi và tăng 2-3 buổi/tuần vào các tháng trước khi tham gia thi cấp thành phố.
Tháng 9/2013 đến tháng 12/2013 bồi dưỡng đội tuyển lớp 9;
Từ tháng 12/2013 đến tháng 3/2014 bồi dưỡng đội tuyển các lớp 6,7,8.
– Tổ chức thi học sinh giỏi cấp trường thành lập đội tuyển thi học sinh giỏi cấp thành phố dự thi đủ số môn do thành phố tổ chức.
– Lựa chọn giáo viên có chất lượng chuyên môn tốt  bồi dưỡng.
* Phụ đạo học sinh yếu kém
– Ngay đầu năm học khảo sát lập dánh sách học sinh yếu kém các môn, các lớp giao cho giáo viên bộ môn phụ đạo ngày qua các tiết học.
– Huy động hết số học sinh lưu ban, học sinh lên lớp sau thi lại, những học sinh yếu vào lớp chưa đạt chuẩn kiến thức kỹ năng mỗi khối một lớp bố trí giáo viên chưa đủ định mức dạy phụ đạo học sinh buổi chiều không thu tiền
* Tham gia các cuộc thi
– Khuyến khích tạo điều kiện để học sinh tham gia các cuộc thi do phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT tổ chức trong năm học.
– Tích cực tham gia cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn giải quyết những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống và cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học.
V. Duy trì trường đạt chuẩn quốc gia, phổ cập giáo dục, trung tâm học tập cộng đồng.
1. Trường chuẩn quốc gia:
– Tiếp tục duy trì vững chắc và nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia theo thông tư số 47/2012/TT-BG&DĐT ngày 7/12/2012 của Bộ giáo dục và Đào tạo.
2. Phổ cập giáo dục
– Củng cố nâng cao chất lượng phổ cập THCS.
– Tiếp tục phối hợp với các ban ngành đoàn thể thực hiện tốt công tác     PCGDTHCS nhằm duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục 1 cách bền vững.
– Nâng cao tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học lên THPT, trung cấp nghề và học nghề.
VI. Ứng dụng công nghệ thông tin.
– Hoàn thiện website của trường kết hợp với phần mềm SMAC phục vụ cho công tác quản lý và hỗ trợ công tác giáo dục.
– Triển khai hệ thống nhắn tin cho gia đình học sinh kết quả học tập rèn luyện của học sinh.
– 100% giáo viên đăng ký địa chỉ email với nhà trường và sử dụng thành thạo hộp thư điện tử.
– Tổ chức hướng dẫn cho học sinh tham gia thi giải Toán, tiếng Anh qua mạng Internet có hiệu quả và tăng số lượng giải ở thành phố và tỉnh.
– Giáo viên tích cực ƯDCNTT vào dạy học. Mỗi giáo viên 1 học kỳ có ít nhất 2 sản phẩm có chất lượng ( 1 bài giảng điện tử, 1 bài trình chiếu).
– Tích cực ƯDCNTT trong công tác quản lý nhà trường: Xếp TKB, quản lý thư viện, quản lý học sinh…
VII, Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
 100% CBQL đạt chuẩn hiệu trưởng từ loại khá trở lên; 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên trong đó 70% đạt khá trở lên.
–  Tiếp tục thực hiện tốt các qui định đạo đức nhà giáo cuộc vận động. Mỗi thầy cô giáo có 1 tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo. Giáo viên nâng cao tinh thần trách nhiệm: Tất cả vì học sinh thân yêu.
– Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng giáo viên thực hiện tốt công tác bồi dưỡng theo kế hoạch số 14/KH-PGD ĐT ngày 12/06/2013 của phòng Giáo dục và Đào tạo.
– Công tác chủ nhiệm lớp được quan tâm, hiệu trưởng trực tiếp là tổ trưởng tổ chủ nhiệm, lựa chọn những giáo viên có năng lực làm công tác chủ nhiệm lớp, thực hiện giao ban cuối tuần vào tiết 5 thứ 7 hàng tuần đảm bảo 100% giáo viên chủ nhiệm dự giao ban.
– Bồi dưỡng công tác tổ trưởng, tổ phó chuyên môn: Hướng dẫn lập kế hoạch năm học, kế hoạch tuần tháng, hướng dẫn thực hiện công tác kiểm tra…
– Tiếp tục thực hiện phong trào: Thầy giúp thầy trong chuyên môn: Các tổ chuyên môn phân công giáo viên cốt cán, giáo viên khá về chuyên môn giúp đỡ giáo viên yếu cuối kỳ I những giáo viên phải có chuyển biến rõ nét.
– Tiếp tục đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng trao đổi tháo gỡ khó khăn về chuyên môn, dạy mẫu, dạy thử nghiệm giải quyết những vấn đề khó trong chuyên môn.
VIII. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục
Nâng cao năng lực chỉ đạo chuyên môn của Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng tổ trưởng tổ chuyên môn, cốt cán chuyên môn, tăng cường các biện pháp kiểm soát và nâng cao chất lượng.
1. Công tác kiểm tra, kiểm định chất lượng
– Tham gia tập huấn công tác kiểm định chất lượng giáo dục để tự đánh giá theo thông tư số 42/TT-BGD ĐT ngày 23/11/2012 thông tư của Bộ giáo dục đào tạo quy định về tiêu chuẩn đánh giá CLGD và qui định, chu kỳ KDDCLGD cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.
– Hoàn thiện Báo cáo, hồ sơ kiểm định chất lượng giáo dục đánh giá ngoài nộp Sở giáo dục đào tạo tháng 12/2013.
2. Công tác thi đua khen thưởng
Động viên cán bộ giáo viên, nhân viên học sinh tích cực thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
– Căn cứ kết quả năm học 2012 – 2013 đăng ký thi đua 1 cách thực chất, kiên quyết khắc phục bệnh thành tích trong nhà trường.
– Tăng cường thi đua trong học sinh: hàng tuần bình xét những học sinh tiêu biểu để tuyên dương vào tiết chào cờ hàng tuần (có tiêu chí cụ thể) xét tuyên dương khen thưởng học sinh, để khuyến khích học sinh học tập tốt.
      – Nhà trường phối hợp với công đoàn tổ chức 4 đợt thi đua sau:
+ Đợt 1 từ 19/08/2013 đến 20/11/2013:
+ Đợt 2 từ 21/11/2013 đến 22/12/2013;
+ Đợt 3 từ 23/12/2013 đến 26/03/2013;
+ Đợt 4 từ 27/03/2013 đến 31/05/2013.
Kết thúc mỗi đợt thi đua có sơ kết đánh giá khen thưởng, cán bộ, giáo viên và học sinh có thành tích.
3. Công tác quản lý và chỉ đạo
3.1. Công tác quản lý.
Nâng cao vai trò trách nhiệm của Hiệu trưởng, trong việc thực hiện các nhiệm vụ giáo dục của nhà trường
– Nâng cao năng lực của HT,PHT trong công tác tham mưu tuyên truyền vận động giáo dục tư tưởng chính trị, thực hiện dân chủ, công khai trong quản lý giáo dục.
Hiệu trưởng tích cực đổi mới phương pháp quản lý nâng cao chất lượng giáo dục của trường. Phát huy vai trò trách nhiệm trong công tác đầu mối tham mưu các vấn đề giáo dục trên địa bàn phường Cốc lếu.
Kiểm soát đảm bảo chất lượng và nâng cao chất lượng giáo dục THCS đảm bảo chất lượng thực chất.
– Phối hợp với trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, trường Tiểu học Kim Đồng dự giờ giữa 2 cấp học các môn: Toán, Tiếng việt, Lịch sử tổ chức thảo luận để thống nhất các biện pháp khắc phục sự khác biệt về phương pháp dạy học giữa 2 cấp học.
– Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà trường và giảng dạy của giáo viên. Thực hiện thông tin 2 chiều giữa Hiệu trưởng và giáo viên trên mạng Internet.
– Thực hiện: “ Ba công khai” đúng quy định, qui chế dân chủ trong nhà trường.
– Tăng cường hiệu lực của các tổ chức chi bộ đảng, công đoàn, đoàn thanh niên, tổ chuyên môn, tổ chủ nhiệm… để thực hiện tốt công tác nâng cao chất lượng. Quản lý tôt dạy thêm học thêm
– Xây dựng Logo trường THCS Hoàng Hoa Thám, điều chỉnh kế hoạch chiến lược phù hợp với tình hình thực tế của trường đến năm 2015.
– Tham gia thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, cán bộ quản lý giỏi cấp thành phố.
3.2. Công tác xây dựng cơ sở vật chất
– Củng cố phòng học bộ môn, dầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ tốt dạy và học.
– Tiếp tục đầu tư sách, phục vụ thư viện; chú ý lãnh đạo việc khai thác có hiệu quả thư viện thân thiện, của cán bộ thư viên tham gia thi thư viện giỏi.
– Củng cố cơ sở vật chất các phòng học: lát lại nền các phòng học tại khu nhà C  ( Nhà 4 tầng); làm cầu thang lên nhà C; sửa cổng chính, sửa chữa các cơ sở vật chất đã xuống cấp.
+ Vận động XHH mua máy tính cho 10 lớp.
+ Mua sắm bàn ghế học sinh theo qui định chuẩn của Bộ GD&ĐT.
+ Quan tâm quản lý tổt cơ sở vật chất, sửa chữa kịp thời
3.3. Công tác quản lý tài chính, tài sản
– Thực hiện quản lý tổ ngấn sách nhà nước cấp: Chi đúng mục đích, đảm bảo đúng chế độ lương, phụ cấp cho người lao động. Chú ý tiết kiệm chi tiêu để trả thu nhập tăng thêm cho người lao động cao hơn năm 2012.
Mua sắm tài sản cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giáo dục, và phục vụ CB, GV, NV.
– Quản lý tốt tài sản: Hồ sơ cập nhật thường xuyên, thanh lý các tài sản đã quá hạn: Bàn ghế hỏng, máy tính quá hạn đã hỏng… theo đúng qui định.
4. Tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa trường học:
Huy động các lực lượng xã hội tham gia hoạt động giáo dục của trường. Phát huy tốt các hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học nhà trường và các lớp trong việc giáo dục học sinh.
– Phối hợp tốt các lực lượng, đoàn thể, Hội khuyến học ở phường , đặc biệt chú ý giáo dục học sinh chưa ngoan. Tổ chức kiện toàn Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp và nhà trường.
– Sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh phí xã hội hóa giáo dục đảm bảo: Tiết kiệm, đúng mục đích, công khai minh bạch.
– Tiếp tục triển khai phổ biến và thực hiện đúng Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh tại thông tư số 55/TT-BGD&ĐT nhà trường phố hợp chặt chẽ với gia đình và cộng đồng hưởng ứng các cuộc vận động.
  Trên đây là Tổng kết tình hình thực hiên nghị quyết  Hội nghị cán bộ công chức năm học 2012- 2013 và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2013 – 2014 của trường THCS Hoàng Hoa Thám.
 

Nơi nhận:
– Phòng GD&ĐT TP Lào Cai;
– Lãnh đạo, các TTCM, VP;
– Công đoàn, Chi đoàn, TPT Đội;
– Lưu VT.
                                                                        HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
 
 
                                                                       Nguyễn Quý Tĩnh

 

 


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *